Đánh Giá Các Bộ Phim Chiến Tranh Về Chiến Tranh Việt Nam Từ Góc Độ Lịch Sử

Đánh Giá Các Bộ Phim Chiến Tranh Về Chiến Tranh Việt Nam Từ Góc Độ Lịch Sử

Một chuyên gia lịch sử đánh giá các bộ phim về Chiến tranh Việt Nam về mức độ chân thực.

Apocalypse Now: Sự Thật Lịch Sử Không Phải Là Điểm Mạnh

Vietnam War Historian Breaks Down 8 Vietnam War Scenes In Movies And TV | How Real Is It? | Insider

Bộ phim Apocalypse Now của đạo diễn Francis Ford Coppola không thành công trong việc tái hiện lịch sử theo đánh giá của một chuyên gia. Phim được phát hành vào năm 1979, theo chân một đại úy (Martin Sheen) được bí mật gửi đi lên sông để tìm và tiêu diệt Đại tá Kurtz (Marlon Brando), người đã phản bội trong Chiến tranh Việt Nam. Bên cạnh dàn diễn viên đa dạng bao gồm cả Robert Duvall, Laurence Fishburne, Dennis Hopper và Harrison Ford. Apocalypse Now được coi là một trong những bộ phim chiến tranh hay nhất mọi thời đại, tuy nhiên, mức độ chân thực về lịch sử của nó lại gây tranh cãi.

Apocalypse Now movie pic

Apocalypse Now movie pic

Trong một video từ Insider, giáo sư lịch sử quân sự Bill Allison đã đánh giá các bộ phim về Chiến tranh Việt Nam, bao gồm cả Apocalypse Now, về mức độ chân thực lịch sử. Nhà sử học về Chiến tranh Việt Nam đã phân tích việc sử dụng trực thăng trong Apocalypse Now, mà ông cho rằng 'tương đối chính xác,' cũng như sử dụng napalm, tuy nhiên, ông dường như không hài lòng với cảnh sử dụng biểu tượng của 'Ride of the Valkyries.' Allison thừa nhận rằng Apocalypse Now, 'như một tác phẩm điện ảnh,' là hoàn hảo 10/10, nhưng về mặt chân thực, chỉ đạt 5/10. Đọc một phần của bình luận của ông dưới đây:

Tất cả đều khá chính xác. Các trực thăng chính là UH-1 Hueys, cũng như trực thăng trong cảnh phim, chiếc trực thăng nhỏ hơn, đó là Loach. Đó thực sự là phi công Philippines. Họ đã mượn những chiếc trực thăng đó từ Quân đội Philippines để sử dụng cho cảnh quay này.

Sự Thực Lịch Sử Trong Apocalypse Now Không Phải Là Điểm Mạnh

Apocalypse Now không chỉ được coi là một trong những bộ phim chiến tranh xuất sắc nhất mọi thời đại, mà còn là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Điều này không phải vì bộ phim tái hiện Chiến tranh Việt Nam một cách chính xác từ góc độ lịch sử một cách tỉ mỉ, mà vì cách bộ phim khám phá những thách thức tâm lý và đạo đức của chiến tranh. Apocalypse Now dựa trên tác phẩm Heart of Darkness của Joseph Conrad, xuất bản năm 1899, nhưng thay đổi bối cảnh từ Côngô thế kỷ 19 sang Chiến tranh Việt Nam. Theo đó, theo chân hành trình mộng mị ngày càng tăng của Đại úy Willlard, cách bộ phim tái hiện Chiến tranh Việt Nam thường mang tính siêu thực và tượng trưng, và nhân vật cũng như sự kiện thường được viễn tưởng.

Ngay cả Allison cũng thừa nhận rằng nhân vật Đại tá Kilgore được viễn tưởng (do Robert Duvall đóng) là 'có lẽ là một trong những nhân vật biểu tượng nhất trong mọi bộ phim về Chiến tranh Việt Nam.' Thay vì chính xác lịch sử tỉ mỉ, Apocalypse Now thể hiện một cách tuyệt vời sự hỗn loạn, tàn bạo và mơ hồ đạo đức của Chiến tranh Việt Nam. Hơn nữa, sự đạo diễn của Coppola, diễn xuất của Duvall và kĩ thuật quay của Vittorio Storaro được đánh giá cao, dẫn đến tám đề cử Giải Oscar cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Duvall, và giải thưởng cho Kĩ thuật quay xuất sắc nhất. Tóm lại, Apocalypse Now được ca ngợi vì thành tựu nghệ thuật của nó hơn là sự tuân thủ chặt chẽ với lịch sử.